Thứ Ba, 2 tháng 5, 2017

Chăm sóc trẻ mới dậy thì khi có kinh nguyệt đúng cách

Biểu hiện dậy thì của các em gái được khẳng định từ khi các em bắt đầu xuất hiện kinh nguyệt lầu đầu. Tuy nhiên, không ít trẻ chưa hiểu gì nhiều về kinh nguyệt của tuổi vị thành niên nên rất lúng túng, lo lắng và không biết phải làm gì khi có kinh nguyệt. Vậy chăm sóc kinh nguyệt ở trẻ mới dậy thì như thế nào cho đúng?




Cách chăm sóc đúng cách khi có kinh nguyệt ở trẻ mới dậy thì

Cũng như kinh nguyệt của phụ nữ trưởng thành, kinh nguyệt ở trẻ mới dậy thì là hiện tượng máu chảy từ tử cung ra ngoài do niêm mạc tử cung bị bong theo chu kỳ do ảnh hưởng của các hormone buồng trứng.

Kinh nguyệt ở trẻ mới dậy thì cũng có chu kỳ từ 21 ngày đến 35 ngày, thời gian hành kinh kéo dài từ 3 – 7 ngày.

Đến chu kỳ kinh nguyệt, máu kinh chảy ra ngoài và ở lại lâu là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển gây viêm nhiễm. Vì vậy, những bé gái đến tuổi dậy thì cần biết cách chăm sóc và giữ vệ sinh vùng kín đúng cách để giảm nguy cơ viêm nhiễm.


Không quá kiêng cử

Nhiều người quan niệm đến chu kỳ kinh nguyệt thường kiêng cữ tắm rửa, đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm dễ gây viêm nhiễm đường sinh dục. Vì trong những ngày hành kinh, máu chảy ra ngoài nhiều, cổ tử cung hở hơn bình thường, tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ xâm nhập từ âm đạo vào buồng tử cung gây viêm nhiễm.

Vì vậy, trong thời gian hành kinh mặc dù cơ thể có mệt mỏi cũng nên tắm rửa thường xuyên nhưng cần lưu ý những điều sau:
  • Cần tắm ở nơi kín gió, dùng nước sạch để tắm.
  • Không tắm nước ở ao, hồ, sông, suối.
  • Không nên ngâm người trong bồn tắm, ao, hồ hoặc bơi lội.
  • Tránh chạy nhảy hoặc lao động nặng nhọc trong những ngày có kinh.
  • Tránh quan hệ tình dục trong thời kỳ kinh nguyệt để tránh viêm nhiễm.

Những lưu ý trong việc vệ sinh
  • Trong thời gian hành kinh, các bé gái cần thay băng vệ sinh thường xuyên mỗi ngày. Mỗi lần thay băng vệ sinh dùng nước ấm để rửa là tốt nhất.
  • Không nên sử dụng xà phòng tắm hay các chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh vì có thể làm mất cân bằng môi trường âm đạo. Chỉ nên dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ có thành phần diệt khuẩn, chiết xuất từ thảo dược, giữ độ cân bằng pH cho âm đạo.
  • Khi rửa đưa tay từ phía trước về phía sau chứ không đưa tay từ phía sau về trước.
  • Không nên đưa tay thụt rửa hay làm cho nước vệ sinh vào sâu trong âm đạo.
  • Sau khi rửa sạch vùng kín thì nên dùng khăn bông nhẹ nhàng lau khô.
  • Nên rửa tay sạch sẽ và cắt móng tay trước những ngày có kinh.

Ngoài ra vệ sinh sạch sẽ, các bé gái cũng cần chú ý ăn uống điều độ, đủ chất và giữ cho tinh thần, tâm trạng thoải mái, tránh căng thẳng, stress.



Trường hợp các bé gái bị rong kinh, máu kinh ra ít nhưng kéo dài nhiều ngày rất khó chịu và gây mệt mỏi, thậm chí dẫn đến thiếu máu, chóng mặt, ngất xỉu… thì các mẹ nên đưa trẻ đi khám các sớm càng tốt để được khắc phục hiệu quả.

Phòng khám đa khoa Hồng Phong hiện đang là địa chỉ chuyên khám chữa các bệnh phụ khoa được giới chuyên môn đánh giá cao về hiệu quả cũng như chất lượng dịch vụ. Do đó, các chị em phụ nữ có thể tin tưởng lựa chọn.

Đến với phòng khám đa khoa Hồng phong,  các chị em sẽ được thăm khám bởi các bác sĩ tay nghề cao kết hợp với máy móc hiện đại, áp dụng cách điều trị rong kinh đơn giản, hiệu quả…

Không những thế, phòng khám còn được đánh giá cao khi sở hữu dịch vụ thăm khám chuyên nghiệp, nhanh gọn, thái độ phụ vụ nhiệt tình, chi phí khám phụ khoa hợp lý, minh bạch…

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM