Thứ Sáu, 21 tháng 4, 2017

Ngứa hậu môn khi mang thai và sau khi sinh do đâu

Có rất nhiều chị em phụ nữa mang thai và sau khi sinh gặp phải hiện tượng ngứa hậu môn. Đây là hiện tượng thường gặp nhưng không nên xem thường vì ngứa hậu môn có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm. Sau đây hãy tìm hiểu nguyên nhân do đâu phụ nữ mang thai và sau khi sinh bị ngứa hậu môn qua bài viết bên dưới.




Ngứa hậu môn khi mang thai và sau khi sinh do đâu?

Các bác sĩ tại cho biết, ngứa quanh hậu môn là tình trạng có thể gặp phải ở bất kỳ đối tượng nào, trong đó phụ nữ ngứa hậu môn khi mang thai và sau khi sinh chiếm tỷ lệ khá cao gây nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như sức khỏe của thai phụ và thai nhi trong bụng.

Ngứa quanh hậu môn có thề tự khỏi sau vài ngày, nhưng có nhiều trường hợp cơn ngứa kéo dài và cần phải được thăm khám để các bác sĩ xác định nguyên nhân gây nên tình trạng ngứa và tìm ra các phương pháp điều trị phù hợp, hiệu quả.

Một số nguyên nhân gây ngứa hậu môn khi mang bầu và sau khi sinh

Ngứa hậu môn khi mang thai có thể do một số nguyên nhân gây nên như:

  • Do sự gia tăng hormone estrogen trong quá trình mang thai dẫn đến tình trạng ngứa quanh hậu môn, tình trạng này có thể khỏi sau quá trình sinh con.
  • Thai phụ có tiền sử bị da khô, mắc phải chứng chàm bội nhiễm hoặc do dị ứng với đồ ăn, thức uống từ đó khiến tình trạng ngứa hậu môn khi mang bầu càng nghiêm trọng hơn.
  • Một số thai phụ mắc phải chứng ứ mất trong gan có thể dẫn đến tình trạng da khô ráp, ngứa ngáy, không những vậy chứng bệnh này còn có thể kèm theo 1 số triệu chứng khác như mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, vàng da,…
  • Ngứa hậu môn do mắc bệnh trĩ: phụ nữ khi mang thai có nguy cơ mắc bệnh trĩ khá cao do thai nhi phát triển nặng lên sẽ gây nhiều áp lực rất lớn lên vùng hậu môn, bên cạnh đó chị em phụ nữ khi mang thai thường rất dễ bị táo bón kéo dài cũng là nguyên nhân khiến cho bệnh trĩ hình thành, gây nhiều cảm giác khó chịu điển hình nhất là tình trạng ngứa hậu môn, vùng da xung quanh hậu môn ẩm ướt, đi đại tiện khó khăn, đại tiện ra máu,…
  • Viêm nang lông trong thai kỳ có thề gây ra tình trạng ngứa hậu môn. Chứng viêm nang lông xuất hiện vào khoảng quý III của thai kỳ. Biểu hiện thường thấy đó là xuất hiện các sẩn mủ ở nang lông, gây ngứa ngáy, khó chịu cho người bệnh.
  • Viêm da bọng nước xuất hiện vào khoảng tuần thứ 20-21 của thai kỳ. Ban đầu, chị em thể thấy những mảng mề đay, mụn nước mọc quanh rốn, đùi. Sau đó, các mụn nước có thể lan sang bàn tay, bàn chân, lưng, bụng, hậu môn,…

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng ngứa hậu môn sau sinh có thể kể đến như:
  • Trong quá trình sinh con, rặn mạnh nhiều có thể khiến hậu môn chịu nhiều áp lực nặng dẫn đến sa hậu môn và hình thành nên bệnh trĩ, vùng hậu môn luôn ẩm ướt dẫn đến tình trạng ngứa ngáy ảnh hưởng từ các loại thuốc nhét hậu môn, thuốc trụ sinh, nếu thường xuyên dùng cũng có thể làm ngứa hậu môn dữ dội hơn; di ứng với thức ăn và một số chất hoá học khác nhau như các loại nước hoa, các loại xà phòng, kem thoa, sữa tắm, dung dịch vệ sinh; táo bón thường xuyên cũng là một trong những nguyên nhân gây ngứa hậu môn,…

Do đó, khi bị ngứa hậu môn chị em nên đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ thăm khám và tìm ra các phương pháp điều trị phù hợp tránh để lâu sẽ khiến tình trạng bệnh phát triển nặng và gây nhiều ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM