Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2017

Một số biện pháp phòng tránh bệnh trĩ sau tết cổ truyền

Trong những ngày tết cổ truyền, việc ăn nhiều đồ dầu mỡ, cay nóng, uống nhiều bia rượu sẽ vô tình tạo điều kiện cho bệnh trĩ hình thành. Vì một trong những nguyên nhân chính dẫn tới bệnh trĩ là do chế độ ăn uống, sinh hoạt không khoa học, điều độ. Tham khảo bài viết sau sẽ giúp bạn phòng tránh được căn bệnh trĩ sau những ngày tết cổ truyền.


Nguy cơ bệnh trĩ tăng nhiều trong và sau tết cổ truyền

Bệnh trĩ là một trong những bệnh lý hậu môn trực tràng phổ biến, được hình thành do quá trình dãn quá mức các đám rối tĩnh mạch gây nên. Thói quen ăn uống sinh hoạt không hợp lý, bị táo bón kéo dài, do công việc phải đứng nhiều, ngồi lâu,… là một trong những tác nhân chính gây nên bệnh trĩ.

Các bác sĩ Hồng Phong  cho biết, trong những ngày tết, bạn sẽ không thể tránh khỏi những bữa ăn giàu chất đạm, chất béo, ít chất xơ như bánh chưng, bánh tét, thịt kho,… cùng với những gia vị cay nóng (ớt, hạt tiêu,…), ăn nhiều đồ ngọt như bánh mứt, nước ngọt, với uống nhiều rượu bia, cà phê, trà, thuốc lá.

Cộng với việc thời gian sinh hoạt bị đảo lộn, nghỉ ngơi không đủ, uống ít nước hơn, ăn uống không đúng giờ,… rất dễ dẫn đến tình trạng táo bón, gây đi cầu ra máu. Táo bón lâu ngày chính là nguy cơ gây ra bệnh trĩ.

Đối với những đã bị bệnh trĩ hay đã từng bị bệnh trĩ và được điều trị khỏi thì những những nguy cơ bệnh trĩ từ lễ Tết cổ truyền này có thể khiến bệnh tình trở nên nặng hơn, thậm chí tái phát trở lại.

Biện pháp phòng chống bệnh trĩ sau Tết cổ truyền

  • Điều chỉnh chế độ sinh hoạt: Tránh đứng lâu, ngồi lâu một chỗ, không nên ngồi xổm vì có thể ảnh hưởng đến sự tuần hoàn máu ở khoang xương chậu làm cho ứ máu tại các tĩnh mạch trĩ. Nên thường xuyên vận động, tập luyện thể thao mỗi ngày để giúp khí huyết lưu thông, tránh táo bón.
  • Chú trọng chế độ ăn uống: Ăn uống đúng cách có thể phòng ngừa và giảm thiểu nguy cơ gia tăng bệnh trĩ. Do đó, bạn nên uống nhiều nước mỗi ngày và ăn thức ăn có nhiều chất xơ giúp làm mềm phân, tránh táo bón. Tránh xa các đồ ăn cay, nóng, cà phê, rượu, bia và đồ uống chứa cafein.

  • Giữ gìn vệ sinh khu vực hậu môn: Không nên vệ sinh hậu môn bằng giấy cứng mà thay vào đó là sử dụng nước hoặc khăn giấy ướt để tránh làm tổn thương hậu môn. Ngoài ra, người bệnh cũng nên ngâm rửa hậu môn với nước mỗi ấm khoảng 15 phút mỗi ngày để giảm triệu chứng của bệnh và giúp lưu thông máu.
  • Tập thói quen đi đại tiện mỗi ngày: Việc nhịn đi đại tiện khiến phân cứng hơn, khó khăn khi tống ra ngoài hơn khiến người bệnh phải rặn mạnh khi đi cầu, việc này làm bệnh trĩ nặng hơn. Do đó, nên tập thói quen đi đại tiện hàng ngày vào một giờ nhất định sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, tránh táo bón.

Trên đây là những chia sẻ của bác sĩ chuyên khoa hậu môn phòng khám đa khoa Hồng Phong về biện pháp phòng tránh bệnh trĩ trong những ngày tết cổ truyền nhằm giúp mọi người có thể vui tết nhưng không mắc phải căn bệnh trĩ đáng ghét này.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM