Thứ Ba, 17 tháng 1, 2017

Đau rát hậu môn nên ăn gì cho mau khỏi?

Đau rát hậu môn ăn gì cho mau khỏi là vấn đề sẽ được đề rất được mọi người quan tâm. Đau rát hậu môn có thể gặp phải ở tất cả mọi đối tượng, tình trạng này có thể xuất hiện ngắn hạn nhưng cũng có trường hợp kéo dài dai dẳng. Bài viết sau đây sẽ cập nhật có thực phẩm có thể chữa khỏi chứng đau rát hậu môn rất hiệu quả.
Ăn gì để khỏi đau rát hậu môn
Ăn gì để khỏi đau rát hậu môn

Đau rát hậu môn nên ăn gì cho mau khỏi?

Các chuyên gia tại Phòng Khám Đa Khoa Nguyễn Trãi đã cho rằng chế độ ăn uống, dinh dưỡng hợp lý khoa học sẽ giúp hỗ trợ cho việc phòng chống và chữa trị nhiều căn bệnh hiệu quả, trong đó có đau rát hậu môn. Các thực phẩm sau đây được các chuyên gia khuyên dùng khi bị đau rát hậu môn:


1. Thực phẩm giàu chất xơ

  • Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ giúp kích thích hệ tiêu hóa tốt, nhuận tràng, làm mềm phân và giúp cho nhu động ruột được bảo vệ tốt.
  • Bổ sung thực phẩm có thành phần giàu chất xơ giúp phòng chống và hỗ trợ trong việc điều trị táo bón hiệu quả giúp cho đại tiện dễ dàng không gặp phải tình trạng đau rát hậu môn mỗi khi đi đại tiện khó. Chất xơ có nhiều trong các loại thực phẩm như: ngũ cốc, các loại hạt, rau củ quả, trái cây...


2. Ăn nhiều rau xanh
  • Nên ăn nhiều rau xanh trong mỗi bữa ăn để giúpbổ sung thêm nhiều vitamin, chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa của cơ thể giúp đi đại tiện dễ dàng hơn và giảm bớt đau rát hậu môn. Các loại rau tốt cho hệ tiêu hóa như: rau dền, súp lơ xanh, rau má, mồng tơi, cần tây,…

3. Trái cây
  • Trong trái cây cũng có hàm lượng chất xơ rất cao tốt cho tiêu hóa và sức khỏe của mỗi người. Đặc biệt, các loại trái cây như: đào, lê, táo, mơ, mận, nho, quýt, dâu tây… giúp kích thích hệ tiêu hóa và dễ đi ngoài hơn. Không những vậy, trong trái cây còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất rất tốt cho sức khỏe.

4. Sữa chua
  • Trong sữa chua có các thành phần men sinh sống probiotic và axit lactic giúp cân bằng những vi khuẩn có lợi cho đường ruột và giúp giảm tình trạng táo bón gây đau rát hậu môn hiệu quả.
Ăn sữa chua giúp ngăn táo bón gây đau rát hậu môn
Ăn sữa chua giúp ngăn táo bón gây đau rát hậu môn

Những điều cần làm và cần tránh khi bị đau rát hậu môn

  • Ngoài những thực phẩm tiêu biểu kể trên, người bệnh cũng nên có thói quen uống nhiều nước mỗi ngày giúp cho bài tiết trong cơ thể được tốt hơn, giảm độc tố trong cơ thể.
  • Vệ sinh hậu môn sạch sẽ thường xuyên sau mỗi lần đi vệ sinh. Ngâm rửa hậu môn bằng nước ấm giúp hạn chế viêm nhiễm gây đau rát hậu môn.
  • Giữ cho tinh thần thoải mái, vui vẻ.
  • Vận động thường xuyên, luyện tập thể dục thể thao giúp nâng cao sức khỏe phòng chống được nhiều bệnh tật.
  • Không dùng nhiều rượu bia, thuốc lá, cà phê.
  • Tránh xa việc sử dụng nhiều thực phẩm cay nóng, chiên rán nhiều dầu mỡ, thực phẩm có nhiều chất đạm béo vì những thực phẩm này rất dễ gây táo bón khiến cho đi cầu ra máu và hậu môn bị đau rát nặng.
  • Không mặc quần bó sát nhất là quần lót để hậu môn không phải bị cọ sát nhiều gây đau rát, ngứa ngáy hậu môn.
Khi bị đau rát hậu môn cần tránh xa bia rượu
Khi bị đau rát hậu môn cần tránh xa bia rượu

Nếu như các dấu hiệu đau rát hậu môn vẫn không khỏi và phát triển nặng hơn cần phải nhanh chóng đến gặp các bác sĩ để thăm khám và chữa trị kịp thời hạn chế nhiều biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.