Thứ Hai, 9 tháng 1, 2017

Bài viết tổng hợp các bệnh hậu môn trực tràng thường gặp


Bài viết sau đây xin tổng hợp các bệnh về hậu môn trực tràng cho mọi người nắm để có cách phòng tránh và điều trị kịp thời. Những bệnh lý về hậu môn trực tràng tuy không nguy hiểm đến tánh mạng nhưng gây không ít phiền toái cho người bệnh làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và công việc.

Các bệnh lý hậu môn trực tràng phổ biến

Các bác sĩ chuyên khoa hậu môn trực tràng phòng khám đa khoa Hồng Phong nêu ra các bệnh lý liên quan đến khu vực hậu môn như sau:
  • Táo bón: đây là tình trạng phân to cứng và khô khiến người bệnh đi cầu khó phải rặn mạnh mới có thể tống phân ra ngoài. Tình trạng này diễn ra lâu ngày sẽ gây tổn thương niêm mạc hậu môn, gây rách hậu môn hình thành bệnh nứt kẽ hậu môn hoặc chèn ép quá mức tăng áp lực lên các hệ thống tĩnh mạch hình thành nên bệnh trĩ.



  • Bệnh nứt kẽ hậu môn: Khi người bệnh đi cầu khó cố gặng rặn mạnh có thể gây nên vết rách ở niêm mạc ống hậu môn. Vết rách này khoảng 1cm nhưng lại sưng tấy mang đến nhiều đau đớn cho bệnh nhân. Thông thường các vết rách cấp tính này có thể tự lành sau vài ngày. Trong 1 số trường hợp vẫn còn lập lại thì vết nứt cấp tính này trở thành vết loét mãn tính sẽ gây cho bệnh nhân đau hậu môn kéo dài và e ngại đại tiện.
  • Bệnh trĩ: là một số những bệnh lý hậu môn trực tràng phổ biến nhất được xếp đứng đầu. Bệnh trĩ là tình trạng các tĩnh mạch hậu môn bị chèn ép khiến cho chúng bị phình to, co giãn quá mức tạo thành các đám rối tĩnh mạch gọi là búi trĩ. Tùy theo vị trí xuất hiện búi trĩ mà bệnh trĩ được phân ra thành: trĩ nội (búi trĩ nằm trên đường lược sâu bên trong ống hậu môn), trĩ ngoại (búi trĩ nằm dưới đường lược ngay lỗ rìa hậu môn) và trĩ hỗn hợp (sự kết hợp của trĩ nội và trĩ ngoại). Các dấu hiệu của bệnh trĩ thường gặp là: đi ngoài khó, đi ngoài ra máu, sưng tấy, ngứa ngáy hậu môn, sa búi trĩ,...
  • Áp xe hậu môn và rò hậu môn: Đây là 2 căn bệnh thường đi song song với nhau. Nguyên nhân do nhiễm trùng mưng mủ ở hậu môn làm xuất hiện các mụn mủ sau một thời gian sẽ tự vỡ, nếu không sớm điều trị hoặc điều trị không tận gốc sẽ hình thành các đường rò quanh hậu môn. Có thể coi bệnh áp xe hậu môn là giai đoạn đầu của bệnh rò hậu môn.

  • Polyp hậu môn: là tình trạng bên trong lòng trực tràng xuất hiện khối u nhỏ, lồi và có cuống lành tính. Khối u này xuất hiện do sự tăng sinh quá mức của niêm mạc hậu môn. Nếu bệnh không được chữa trị sớm sẽ rất dễ dẫn đến bệnh ung thư rất nguy hiểm.
  • Ung thư hậu môn trực tràng: đây là căn bệnh nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh. Bệnh xuất hiện có thể do các bệnh lý hậu môn trên không được điều trị dẫn đến giai đoạn nặng hoặc phát sinh các biến chứng nguy hiểm.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM