Thứ Năm, 12 tháng 1, 2017

Các loại thuốc điều trị bệnh trĩ hiệu quả

Bệnh trĩ là căn bệnh có tỷ lệ mắc phải lớn nhất trong số các bệnh lý liên quan đến hậu môn trực tràng. Bệnh trĩ không phải là bệnh nan y, hiếm có trường hợp nào tử vong do bệnh trĩ, tuy nhiên bệnh lại khiến người bệnh vô cùng khó chịu, ảnh hưởng nghiêm trọng  đến cuộc sống của họ. Nếu như bệnh trĩ chưa quá nặng, sẽ không cần thiết phải can thiệp bằng các biện pháp phẫu thuật mà có thể điều trị nội khoa. Sau đây, các bác sĩ phòng khám đa khoa Hồng Phong xin tư vấn một số thuốc điều trị bệnh trĩ hiệu quả qua bài viết dưới đây.

Các loại thuốc điều trị bệnh trĩ hiệu quả





  • Chữa bệnh trĩ bằng các loại thuốc mỡ, gel bôi: Thuốc bôi có tác dụng giảm sưng tấy, kháng viêm, bôi trơn, làm mát, giúp người bệnh bớt đau rát khi đi đại tiện. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các loại thuốc mỡ, kem bôi dành cho người bị trĩ.
  • Thuốc đặt hậu môn (viên đạn đặt hậu môn): Đây là loại thuốc dùng để đặt vào bên trong hậu môn, có tác dụng  tăng chất nhờn ở hậu môn, làm trơn, giảm đau rát, phòng ngừa các búi trĩ sa nặng hơn. Cả gel bôi và thuốc đặt hậu môn chỉ có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh trĩ chứ không có tác dụng làm các búi trĩ teo nhỏ hay biến mất.
  • Thuốc uống: Sử dụng thuốc uống theo đơn của bác sỹ kết hợp với thuốc đặt và kem bôi ở hậu môn là cách tốt nhất để chữa bệnh trĩ ở mức độ nhẹ. Các loại thuốc này có tác dụng thắt chặt các tĩnh mạch khiến chúng không còn phình to, giảm đau, giảm sưng tấy. Tuy nhiên khi dùng thuốc người bệnh phải lưu ý tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sỹ, uống đúng thuốc, đúng liều lượng thì bệnh mới khỏi hoàn toàn.

Cách chữa bệnh trĩ theo dân gian:

Ngoài sử dụng thuốc tây y, bệnh nhân trĩ cũng có thể áp dụng một số bài thuốc đơn giản theo dân gian như sau:

  • Muối trắng: Có tác dụng cầm máu, sát trùng, hỗ trợ vết thương nhanh lành. Các bạn chỉ cần hòa một vài thìa muối trắng vào chậu nước ấm rồi ngâm hậu môn khoảng 15 đến 20 phút mỗi ngày.
  • Rau diếp cá: Được xem là thần dược với người bị trĩ. Người bệnh có thể ăn sống rau diếp cá hàng ngày, uống nước ép rau diếp cá, nấu nước lá rau diếp cá rồi lấy nước đó dùng để xông và rửa hậu môn, giã rau diếp cá và lấy bã này băng vào hậu môn. Cách làm này đòi hỏi người bệnh phải thực sự rất kiên trì  trong thời gian dài, tuy nhiên đây là một phương pháp an toàn và khá hiệu quả.


Ngoài ra để phòng ngừa bệnh trĩ phát triển nặng hơn và hỗ trợ trong lúc điều trị bệnh trĩ, người bệnh cần phải tăng cường ăn các loại thức ăn tươi mát, giàu chất xơ, và nhuận tràng như hoa quả, trái cây, khoai lang, sắn dây, uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, đồng thời hạn chế những đồ uống chứa cồn, ga, thực phẩm cay nóng, khó tiêu. Khi đi đại tiện tránh ra sức rặn, không ngồi quá lâu trong nhà vệ sinh, rửa hậu môn sạch sẽ sau khi đi đại tiện. Người bệnh cũng cần hạn chế lao động nặng, ngồi một chỗ quá lâu.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM