Thứ Ba, 3 tháng 1, 2017

Chế độ ăn uống sinh hoạt của bệnh nhân trĩ


Muốn chữa bệnh trĩ hiệu quả ngoài việc làm đúng theo lịch trình điều trị của bác sĩ, các bệnh nhân trĩ cần phải điều chỉnh lại những thói quen sinh hoạt không tốt kết hợp với chế độ ăn uống phù hợp, khoa học. Xây dựng chế độ ăn uống khoa học giúp cho quá trình điều trị bệnh trĩ trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn cũng như hạn chế sự phát triển của búi trĩ. Vậy bệnh nhân trĩ nên ăn gì, sinh hoạt ra sao?

Chế độ ăn uống tốt nhất cho người bệnh trĩ

1/ Uống nhiều nước




  • Những người mắc bệnh trĩ cần đảm bảo cung cấp đủ nước 2 lít/ngày. Nước ở đây có thể là nước lọc, nước canh hoặc nước ép sinh tố. Nước là yếu tố cần thiết để đảm bảo mọi cơ quan trong cơ thể hoạt động trơn tru. Uống đủ nước giúp thanh nhiệt cơ thể, tăng cường lưu thông máu, làm mềm phân chống táo bón hiệu quả.

2/ Ăn nhiều chất xơ

  • Chất xơ được coi là một trong những loại thực phẩm vô cùng tốt với những bệnh nhân bị bệnh trĩ. Chất xơ tham gia đáng kể vào quá trình giữ nước của cơ thể và khiến cho phân của bạn trở nên mềm bở hơn. Từ đó quá trình di chuyển của phân trong ruột thuận lợi hơn. Ăn nhiều thực phẩm chất xơ sẽ góp phần ngăn ngừa hiện tượng táo bón và làm giảm áp lực tại hậu môn và trực tràng, từ đó góp phần tích cực trong quá trình điều trị bệnh trĩ.

3/ Ăn thực phẩm có tính nhuận tràng và nhiều chất sắt

  • Các thực phẩm mang tính nhuận tràng như rau lan, rau mồng tơi, rau chân vịt, đu đủ,…có tác dụng giúp hỗ trợ tiêu hóa, giúp đi cầu dễ dàng, loại bỏ lại cảm giác đau rát khó chịu khi đại tiện.
  • Bệnh trĩ gây mất máu mỗi khi đi ngoài do đó người bệnh thường bị thiếu máu, cần phải bổ sung thực phẩm giàu chất sắt như: gan gà, cua, cá ngừ, vừng, hướng dương, quả óc chó, thịt rùa, ruột già…
  • Đặc biệt người bệnh trĩ nên ăn nhiều rau diếp cá, vì đây là loại rau được xem là khắc tinh của bệnh trĩ, có tác dụng thanh nhiệt, nhuận tràng và kháng viêm rất tốt được các bác sĩ Đông y sử dụng trong việc điều trị bệnh trĩ.




Chế độ sinh hoạt dành cho người bệnh trĩ

Các chuyên gia phòng khám đa khoa Hồng Phong khuyên: ngoài việc kết hợp với chế độ ăn uống, chế độ sinh hoạt của người bệnh trĩ cũng cần được thay đổi để việc điều trị bệnh trĩ đạt kết quả tốt nhất:

  • Cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lí, nếu công việc buộc phải ngồi, đứng quá lâu bệnh nhân nên vận động nhẹ nhàng 5 phút mỗi tiếng.
  • Tạo thói quen đi đại tiện hàng ngày vào một thời điểm cố định, tốt nhất vào sáng sớm. Không nên cố rặn, ngồi lâu khi đi vệ sinh cũng không nên vì sợ đau mà nhịn.
  • Sau khi đi đại tiện nên vệ sinh hậu môn bằng nước ấm, lau khô bằng khăn mềm, tuyệt đối không dùng giấy cứng dễ làm rách hậu môn.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM