Thứ Sáu, 10 tháng 3, 2017

Kinh nguyệt bất thường liên quan đến bệnh gì?

Nguyên nhân gây ra tình trạng kinh nguyệt bất thường có rất nhiều, ngoài nguyên nhân về mặt sức khỏe có thể do mắc một số bệnh phụ khoa gây ra. Sau đây là những thông tin về các bệnh phụ khoa có liên quan đến hiện tượng kinh nguyệt bất thường, mời mọi người cùng tham khảo bài viết.



Các bệnh liên quan đến kinh nguyệt bất thường là bệnh gì?

Thường chu kỳ kinh nguyệt của mỗi người phụ nữ là khác nhau đa số từ 26-34 ngày. Có khoảng 30% chị em phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt là 28 ngày. Thường số ngày trong từng tháng khác nhau. Nếu chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ đều và ổn định. Ví dụ người có chu kỳ 28 ngày thì bắt đầu từ chu kỳ kinh nguyệt này đến chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo cũng nằm trong khoảng 28 ngày. Và thường kinh nguyệt có màu đỏ thẫm lượng máu tầm 50-150ml.

Nếu kinh nguyệt của bạn thay đổi về thời gian như nhanh hơn hay chậm hơn bất thường. Lượng máu nhiều hoặc ít, chu kỳ kinh nguyệt bị kéo dài hay ngắn lại, màu sắc chuyển sang đen, nâu đen, đỏ nhạt, có mùi hôi. Thực tế nếu các hiện tượng trên xảy ra trong giai đoạn bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt hay trong giai đoạn mãn kinh thì được xem là bình thường. Đó là dấu hiệu của cơ thể khi chuyển tiếp qua một giai đoạn mới. Nếu như hiện tượng kinh nguyệt thất thường do một số bệnh lý.

Trên đây là những dấu hiệu cho thấy kinh nguyệt của bạn bất thường và có thể do nhiều bệnh lý ảnh hưởng tới sức khỏe, tâm lý, khả năng sinh sản cung cấp. Vậy kinh nguyệt bất thường có liên quan đến bệnh gì?

Buồng trứng đa nang

Là hiện tượng 2 bên buồng trứng có nang nhỏ. Các nang nhỏ này là kết quả của việc rối loạn nội tiết tố.Thường bị đa nang buồng trứng tạo chu kỳ kinh nguyệt giả do cường estrogen lên nội mạc tử cung dầy lên và bong ra.





Viêm nội mạc tử cung

Hiện tượng kinh nguyệt là do quá trình làm dày và bong ra của nội mạc tử cung. Nhưng nếu bị viêm nội mạc tử cung thì quá trình trên sẽ không xảy ra hoặc thay đổi. Nên chu kỳ kinh nguyệt thay đổi hoặc có nguy cơ xuất huyết âm đạo ngoài chu kỳ kinh.

Bị mất cân bằng nội tiết tố: Do thiếu hụt estrogen hoặc rối loạn nội tiết trong cơ thể ảnh hưởng đến hoạt động của buồng trứng làm cho không rụng trứng hoặc không làm dày nội mạc tử cung.

Rối loạn tuyến giáp

Khi tuyến giáp tiết ra hormone khiến cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Một khi tuyến giáp bị rối loạn ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và sẽ ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt trong cơ thể. Dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt thất thưởng và số lượng kinh ngyệt thay đổi.

Viêm nhiễm cơ quan sinh dục

Thường cơ quan sinh dục ở nữ giới rất nhạy cảm dể bị viêm nhiễm bởi vi khuẩn. Dẫn đến mắc bệnh viêm phụ khoa từ đó ảnh hưởng đến cổ tử cung, nội mạc tử cung. Làm cho chu kỳ kinh nguyệt sẽ bị thất thường. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho màu sắc và lượng máu kinh nguyệt thay đổi.


U xơ tử cung

Thường bệnh được xem là lành tình nhưng sẽ làm cho nội mạc tử cung gặp một số trở ngại nhất định. Nội mạc tử cung sẽ bị bong ra khi chưa đến chu kỳ kinh nguyệt.




Các bác sĩ phòng khám đa khoa Hồng Phong  lưu ý các chị e phụ nữ, những bệnh phụ khoa trên nếu không được điều trị sớm có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sức khỏe và tâm lý, vì vậy nếu thấy xuất hiện tình trạng kinh nguyệt bất thường nên sớm đi kiểm tra thăm khám để điều trị kịp thời.
Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM