Thứ Ba, 20 tháng 12, 2016

Tại sao xuất hiện các biến chứng nguy hiểm của bệnh trĩ?


Đa phần các bệnh nhân trĩ đang ở giai đoạn bệnh nhẹ ít khi nào quan tâm đến tác hại của bệnh và càng không biết rõ biến chứng của bệnh trĩ nguy hiểm như thế nào. Bài viết này xin chia sẻ mọi người về các thông tin về các biến chứng của bệnh trĩ.



Các biến chứng của bệnh trĩ như thế nào?





  • Nghẹt búi trĩ: đây là biến chứng của bệnh trĩ nội. Búi trĩ ở giai đoạn nặng rất lớn sa hẳn ra ngoài hậu môn không nhét vào hậu môn được nữa gây sưng phù, chảy máu, lỡ loét khiến bệnh nhân đau đớn dữ dội, khi xảy ra biến chứng này cần phải tiến hành phẫu thuật ngay.
  • Tắc nghẽn mạch búi trĩ: Ở vùng hậu môn xuất hiện một khối sưng màu xanh, có kích thước bằng hạt đậu, sờ vào thấy cứng. Người bệnh có cảm giác đau đớn đứng ngồi không yên, có cảm giác đi cầu nhưng không đi được. Đây là biến chứng của bệnh trĩ ngoại thường gặp, cần phải phẫu thuật kịp thời để lâu búi trĩ sẽ bị hoại tử rất nguy hiểm.
  • Viêm nhiễm hậu môn: thường xảy ra do biến chứng khi mỗ cắt trĩ không được thực hiện tốt hoặc sau khi mỗ cắt trĩ bệnh nhân không giữ vệ sinh vết thương tạo điều kiện để các vi khuẩn gây biến chứng viêm nhiễm, nặng hơn là bội nhiễm.
  • Ung thư hậu môn trực tràng: đây là biến chứng của bệnh trĩ nguy hiểm nhất xảy ra ở cả bệnh trĩ nội và bệnh trĩ ngoại đe dọa trực tiếp đến mạng sống người bệnh.

Tại sao xuất hiện các biến chứng nguy hiểm của bệnh trĩ?

  • Do chủ quan: bệnh nhân thường rất chủ quan xem nhẹ bệnh trĩ vì bệnh không gây chết người, nên không sớm thăm khám điều trị.
  • Do tâm lý e ngại: vì thiếu kiến thức về thông tin bệnh trĩ nên bệnh nhân rất e ngại khi đi điều trị vì tâm lý sợ đau, sợ chi phí chữa trị cao,.. vì thế cứ để bệnh phát triển nặng hơn gây ra biến chứng.
  • Do lối sống sinh hoạt, ăn uống thiếu khoa học: Biến chứng bệnh trĩ thường xảy ra ở các bệnh nhân hay uống nhiều bia, rượu, cà phê, thuốc lá, ăn nhiều món cay nóng, dầu mỡ hoặc những bệnh nhân làm công việc ngồi lâu, đứng liên tục nhiều giờ liền, vận động khiêng vác đồ nặng,..



  • Do phương pháp điều trị: các phương pháp điều trị bệnh trĩ không đúng hoặc điều trị không triệt để sẽ tạo ra các biến chứng nguy hiểm sau khi phẫu thuật mỗ cắt trĩ.
Các bác sĩ phòng khám đa khoa Hồng Phong khuyên các bệnh nhân trĩ nên từ bỏ tâm lý chủ quan, e ngại mà sớm đi khám và điều trị bệnh kịp thời vì khi phát sinh biến chứng sẽ khó điều trị hơn, nhất là nguy hiểm đến mạng sống của mình.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM