Thứ Năm, 20 tháng 10, 2016

Cách phòng chống dấu hiệu ngứa hậu môn và bệnh trĩ ở sản phụ



Theo các bác sĩ chuyên khoa hậu môn trực tràng của phòng khám đa khoa Hồng Phong phụ nữ khi mang thai thay đổi về mặt tâm lý và  hócmon trong cơ thể khá nhiều. Kéo theo một số biểu hiện như lòng bàn tay, lòng bàn chân bị ửng đỏ và ngứa ngáy. Một số khác lại bị chứng ngứa hậu môn hay phát ban toàn thân gây rất nhiều phiền toái. Hiện tượng ngứa hậu môn ở bà bầu có thể gia tăng khi vừa tắm xong hoặc trước khi đi ngủ.

Phụ nữ mang thai bị ngứa hậu môn
Phụ nữ mang thai bị ngứa hậu môn

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra chứng ngứa hậu môn ở bà bầu:

  • Do mắc chứng chàm bội nhiễm hoặc bị dị ứng thức ăn, các bà mẹ có tiền sử bị khô da…
  • Do viêm nang lông trong khi mang thai: Chứng bệnh này khởi phát vào khoảng quý thứ 3 của thai kỳ. Dấu hiệu đi kèm là xuất hiện những sẩn mủ ở nang lông, gây ngứa.
  • Do thai phụ bị mắc chứng rối loạn lưu thông mật trong gan khiến da khô và ngứa. Chứng bệnh này có thể đi kèm dấu hiệu khác như bạn mất cảm giác thèm ăn, buồn nôn, mệt mỏi, thậm chí là vàng da.
  • Do mắc phải bệnh trĩ: đây được cho là nguyên nhân chính gây là dấu hiệu ngứa hậu môn ở phụ nữ có thai.


Cách phòng chống dấu hiệu ngứa hậu môn và bệnh trĩ ở sản phụ:

  • Bạn nên tắm rửa sạch sẽ, mặc trang phục thông thoáng để tránh hiện tượng đổ mồ hôi. Bạn cũng nên tránh ra ngoài khi trời nắng hoặc cư trú trong những nơi nóng bức.
  • Bạn nên tránh các loại xà phòng hoặc các sản phẩm chăm sóc da có chứa nồng độ xút cao, dễ gây kích ứng.
  • Bạn cũng nên tránh những loại thức ăn dễ gây dị ứng. Bạn nên tăng cường các loại thức ăn giàu vitamin A (có trong cá, trứng, các loại rau, củ)… Bạn cũng nên uống nước đều đặn hàng ngày. Ăn nhiều trái cây, rau củ quả giàu chất xơ, uống nhiều nước để tránh táo bón, nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh trĩ.


  • Vệ sinh vùng hậu môn thường xuyên để không tạo môi trường cho vi khuẩn xâm nhập nhưng không nên lạm dụng hóa chất, rửa bằng nước muối sẽ tốt hơn. Uống thuốc tẩy giun sán theo định kỳ
  • Tập thể và vận động nhẹ hàng ngày, tránh ngồi quá lâu.

=> Lời khuyên của bác sĩ: 

  • Các chị em khi mang thai khi gặp dấu hiệu ngứa ở hậu môn không nên chủ quan, mà dành chút thời gian đi đến cở sở y tế gần nhất để thăm khám. Nhằm phát hiện các bệnh lý về hậu môn, đặc biệt là bệnh trĩ, kịp thời để có phương pháp điều trị tránh làm tổn hại đến mẹ và thai nhi.
Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM